วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

3. เครื่องมือออกแบบ


3.1 เครื่องมือในการออกแบบโปรแกรม

เครื่องมือการออกแบบโปรแกรมมักจะประกอบขึ้นด้วยเครื่องมือซึ่งแตกต่างกันหลายอย่าง แต่พอจะสรุปได้เป็น 2 อย่าง
  1. คำบรรยาย เป็นการเขียนเค้าโครงด้วยการบรรยายเป็นภาษาที่มนุษย์ใช้สื่อสารกัน เพื่อให้ทราบถึงตอนการทำงานของโปรแกรมแต่ละตอน ในบางครั้งอาจใช้คำสั่งของภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมก็ได้
  2. สัญลักษณ์ คือ เครื่องหมายรูปแบบต่างๆ ซึ่งใช้สำหรับสื่อความหมายให้เข้าใจตรงกัน สถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกัน (The American National Standard Institute, ANSI) ได้กำหนดสัญลักษณ์ไว้เป็นมาตรฐานแล้ว สมควรนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมต่อไป ซึ่งมีรายละเอียดรูปแบบและความหมายที่ควรทราบตามตารางต่อไปนี้
สัญลักษณ์
ชื่อเรียก
ความหมาย
เริ่มต้นและจบ
แทนจุดเริ่มต้นและจบของโปรแกรมหลักและโปรแกรมย่อย
การรับและแสดงผลข้อมูล
แทนจุดที่จะนำข้อมูลเข้าหรือออกโดยไม่ระบุอุปกรณ์
การตัดสินใจ
แทนจุดที่ต้องเลือกปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง
การปฏิบัติงาน
แทนจุดที่มีการปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่ง
จุดเชื่อม
แทนจุดเชื่อมต่อของผังงาน เพื่อให้ดูง่ายขึ้น
จุดเชื่อมต่อหน้ากระดาษ
แทนจุดเชื่อมต่อผังงานที่อยู่คนละหน้ากระดาษ
ทิศทาง
แทนทิศทางขั้นตอนของการดำเนินงาน
ตารางที่ 1.1 แสดงความหมายของสัญลักษณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น