3. เครื่องมือออกแบบ
3.1 เครื่องมือในการออกแบบโปรแกรม
เครื่องมือการออกแบบโปรแกรมมักจะประกอบขึ้นด้วยเครื่องมือซึ่งแตกต่างกันหลายอย่าง แต่พอจะสรุปได้เป็น 2 อย่าง
- คำบรรยาย เป็นการเขียนเค้าโครงด้วยการบรรยายเป็นภาษาที่มนุษย์ใช้สื่อสารกัน เพื่อให้ทราบถึงตอนการทำงานของโปรแกรมแต่ละตอน ในบางครั้งอาจใช้คำสั่งของภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมก็ได้
- สัญลักษณ์ คือ เครื่องหมายรูปแบบต่างๆ ซึ่งใช้สำหรับสื่อความหมายให้เข้าใจตรงกัน สถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกัน (The American National Standard Institute, ANSI) ได้กำหนดสัญลักษณ์ไว้เป็นมาตรฐานแล้ว สมควรนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมต่อไป ซึ่งมีรายละเอียดรูปแบบและความหมายที่ควรทราบตามตารางต่อไปนี้
สัญลักษณ์ | ชื่อเรียก | ความหมาย |
เริ่มต้นและจบ | แทนจุดเริ่มต้นและจบของโปรแกรมหลักและโปรแกรมย่อย | |
การรับและแสดงผลข้อมูล | แทนจุดที่จะนำข้อมูลเข้าหรือออกโดยไม่ระบุอุปกรณ์ | |
การตัดสินใจ | แทนจุดที่ต้องเลือกปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง | |
การปฏิบัติงาน | แทนจุดที่มีการปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่ง | |
จุดเชื่อม | แทนจุดเชื่อมต่อของผังงาน เพื่อให้ดูง่ายขึ้น | |
จุดเชื่อมต่อหน้ากระดาษ | แทนจุดเชื่อมต่อผังงานที่อยู่คนละหน้ากระดาษ | |
ทิศทาง | แทนทิศทางขั้นตอนของการดำเนินงาน |
ตารางที่ 1.1 แสดงความหมายของสัญลักษณ์







ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น