วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

3.2 การใช้สัญลักษณ์

การใช้สัญลักษณ์ คือ การนำเอาสัญลักษณ์ต่างๆ มาแทนความหมายและขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์หรือลำดับคำสั่ง เมื่อจะเขียนโปรแกรมควรทราบวิธีการใช้สัญลักษณ์เพื่อให้เข้าใจไปในทางเดียวกัน

ทิศทางแสดงการเคลื่อนที่

โดยปกติใช้เส้นตรงประกอบกับหัวลูกศรแสดงทิศทางการเคลื่อนที่ ในบางกรณีที่ไม่มีหัวลูกศรประกอบ ให้ถือทิศทางการเคลื่อนที่จากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา

การเชื่อมต่อระหว่างจุด

เพื่อแสดงจุดที่จะต้องปฏิบัติร่วมกันอาจเขียนหัวลูกศรของทิศทางให้มาบรรจบกัน หรือจะใช้สัญลักษณ์แสดงจุดเชื่อมต่อเพื่อหลีกเลี่ยวเส้นทิศทางตัดกันได้

การเชื่อมต่อหน้ากระดาษ

เพื่อแสดงจุดที่จะปฏิบัติลำดับต่อไปที่ไม่ได้อยู่หน้าเดียวกัน ควรใช้สัญลักษณะแสดงจุดเชื่อมต่อหน้ากระดาษ

การกำหนดทิศทางเพื่อตัดสินใจ

ตามปกติแต่ละสัญลักษณ์จะมีทิศทางเข้าทางหนึ่งและออกทางหนึ่งเท่านั้น เว้นแต่จุดที่ใช้สัญลักษณ์ในการตัดสินใจ จะต้องใช้ทางออกมากกว่าหนึ่งทาง จึงควรเขียนให้ชัดเจนว่าจุดนี้จะใช้ข้อกำหนดใดเป็นการตัดสินใจ

การใช้คำอธิบายในสัญลักษณ์ต่างๆ

แต่ละสัญลักษณ์ควรจะต้องมีคำอธิบายรายละเอียดอย่างย่อๆ และง่ายต่อการเข้าใจ คำที่เป็นศัพท์ทางวิชาการคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษจะง่ายและสะดวกต่อความเข้าใจมาก เพราะบางคำแสดงถึงคำสั่งที่จะใช้ในการเขียนโปรแกรมด้วย ควรหลีกเลี่ยงการเขียนข้อความยาวๆ แต่สิ่งที่จำเป็นเช่นสูตรทางคณิตศาสตร์จะต้องแสดงไว้ด้วย
  1. กรณีที่เขียนคำอธิบายในสัญลักษณ์ได้
  2. กรณีที่เขียนคำอธิบายในสัญลักษณ์ไม่พอ

การใช้สัญลักษณ์แสดงโปรแกรมย่อย

การแสดงขั้นตอนภายในโปรแกรมหลัก จุดเริ่มต้นให้ใช้คำว่า เริ่มต้น หรือ Start ส่วนจุดสุดท้ายให้ใช้คำว่า จบ หรือ END สำหรับในโปรแกรมย่อยจุดเริ่มต้นให้ใช้ชื่อโปรแกรมย่อย ส่วนจุดสุดท้ายให้ใช้คำว่า กลับ หรือ Return
  1. การเรียกใช้โปรแกรมย่อยภายนอก
  2. การเรียกใช้โปรแกรมย่อยภายใน

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้ทราบวิธีการใช้สัญลักษณ์ในการเขียนข้อความต่างๆ

    ตอบลบ